Tác hại của nhảy dây SAI CÁCH và những điều CẦN lưu ý

Posted on Tin tức 39 lượt xem

Tác hại của nhảy dây là gì khi có quá nhiều người chơi bộ môn thể thao này nhưng lại không biết hậu quả mà nó mang lại. Chắc hẳn cũng có nhiều người chưa biết đúng không? Vì mặt hại của nó vốn dĩ chỉ thường xảy ra khi bạn nhảy sai cách và không có một quy trình nhảy đúng chuẩn. Vậy bạn hãy cùng Mỹ phẩm GENIE tìm hiểu sâu về tác hại của nhảy dây nhé!

Tác hại của nhảy dây
Tác hại của nhảy dây

Tác hại của việc nhảy dây sai cách 

Có nguy cơ về xương khớp

Tác hại thứ nhất khi nhảy dây là trong một vài trường hợp nhảy dây sai cách có thể dẫn đến chấn thương khớp. Khi bước hụt chân, nhảy sai nhịp và ngã trên sàn sẽ gây trầy xước, bầm tím nặng có thể bong gân ở khớp cổ chân.

Có thể gây hại cho hệ tim mạch

Nhảy dây là môn rèn luyện sức chịu đựng của tim mạch. Tuy nhiên, nếu bạn có các vấn đề liên quan đến tim, thì khi luyện tập nhảy dây có thể khiến bạn gặp nhiều rủi ro hơn.

Bộ môn thể thao nhảy dây đòi hỏi có nhiều áp lực lên tim của bạn và toàn bộ hệ thống tim mạch. Điều này có thể không tốt đối với bạn nếu bạn có các vấn đề tim mạch.

Có thể gây hại cho hệ tim mạch là một trong những tác hại của nhảy dây
Có thể gây hại cho hệ tim mạch là một trong những tác hại của nhảy dây

Dẫn đến tình trạng mất nước

Nhảy dây sai kỹ thuật có thể dẫn đến tình trạng mất sức, Khi bạn quá gồng mình để thực hiện những động tác, mồ hôi sẽ tiết ra nhiều hơn, gây mất nước. Trong trường hợp này tác hại của nhảy dây là dẫn đến tình trạng ngất xỉu, khó chịu khi cơ thể không cung cấp đủ nước.

Bắp chân to khi nhảy dây sai cách

Hầu hết đây là những lo lắng của các chị em phụ nữ khi tìm đến môn nhảy dây để giảm cân, đó là các bạn sợ khi nhảy dây sẽ làm bắp chân to ta.

Thực tế cho thấy là khi nhảy dây thì các cơ sẽ chịu nhiều tác động, nhất là cơ đùi, cơ mông và bắp chân. Do đó, nhảy dây cũng sẽ tác động vào phần bắp chân sau, nhưng phần lớn nó sẽ giúp bắp chân bạn thon gọn hơn, chứ kích thước sẽ không tăng nhiều từ 1 đến 2 cm là hết cỡ.

Vì vậy, bạn nếu bạn nhảy dây cách và với cường độ phù hợp có thể dẫn đến tác hại của nhảy dây là làm to bắp chân.

Bắp chân to khi nhảy dây sai cách
Bắp chân to khi nhảy dây sai cách

>>> Cùng với việc tập luyện nhảy dây đúng cách, bên cạnh đó bạn phải kiên trì tập luyện để mang lại hiệu quả cao hơn. Nếu như bạn là người bận rộn, không có thời gian thì có thể mua ngay các sản phẩm hỗ trợ giảm cân chính hãng cùng chất lượng uy tín để mang lại thân hình thon gọn nhanh chóng.

-54%
Được xếp hạng 5.00 5 sao
850.000  390.000 
-25%
Được xếp hạng 5.00 5 sao
1.990.000  1.500.000 
-30%
Được xếp hạng 5.00 5 sao
1.500.000  1.050.000 
-40%
Được xếp hạng 5.00 5 sao
2.500.000  1.500.000 

Nguy hiểm và không phù hợp với người lớn tuổi

Người lớn tuổi luôn phải đối mặt với các tình trạng: xương khớp, tim mạch, huyết áp và các vấn đề liên quan sức khỏe khác. Đối với bộ môn này thì phải đòi hỏi thể lực và sự dẻo dai và đây không phải là sự lựa chọn tốt nhất dành cho người cao tuổi. Ngược lại có thể phản tác dụng dây ảnh hưởng lớn đến hàng loạt vấn đề sức khỏe khác.

Làm đau bụng, đau chân

Nhảy dây đòi hỏi sự vận động liên tục của chân và tay. Nếu thực hiện sai cách, hoặc tốc độ không phù hợp có thể dẫn tới tình trạng đau chân khi vấp ngã hoặc đau bụng. Tác hại của nhảy dây gây đau bụng khó chịu khi nhảy với cường độ cao.

Tác hại của nhảy dây sai cách là làm đau bụng, đau chân
Tác hại của nhảy dây sai cách là làm đau bụng, đau chân

Nguy hiểm cho người bị hen suyễn

Nhảy dây đòi hỏi thể lực nói chung và áp lực lên tim mạch nói riêng. Với các đối tượng hen suyễn và tim mạch có thể bị ảnh hưởng trực tiếp khi chịu áp lực lớn và gây nên các tình trạng nguy hiểm liên quan hô hấp và sức chịu đựng của tim.

Gây tình trạng bong gân khi nhảy dây ở cường độ quá cao

Với động tác nhảy dây, chân sẽ là cơ quan chính tạo lực khi bật nhảy và chịu áp lực khi chạm đất. Vì vậy chân rất dễ bị chấn thương, thường thấy là bong gân nếu số lần thực hiện liên tục, quá nhiều và phụ thuộc vào cân nặng của người nhảy tương ứng sẽ là số lần bật nhảy phù hợp. Vì vậy, một trong những tác hại của nhảy dây là gây ra tình trạng bong gân ở chân.

Gây tình trạng bong gân khi nhảy dây ở cường độ quá cao
Gây tình trạng bong gân khi nhảy dây ở cường độ quá cao

Các trường hợp sau không nên nhảy dây

Tác hại của nhảy dây ở phụ nữ là bao gồm việc tăng kinh nguyệt và có nguy cơ sảy thai ở các giai đoạn mang thai khác nhau khi nhảy dây.

Việc trượt dây trong kỳ kinh nguyệt của bạn có thể làm rối loạn chu kỳ kinh. Ngoài ra, nhảy dây có thể gây sẩy thai nếu được thực hiện với phụ nữ ở giai đoạn đầu và cuối thai kỳ.

Nhảy dây đúng cách có tác dụng gì 

  • Nhảy dây giảm mỡ bụng dưới: Theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì nhảy dây trong khoảng 30 phút có thể tiêu hao lên đến 450 calo. Nếu duy trì tập luyện thì bạn sẽ thấy ngay sự thay đổi đối với cơ thể mình, nhất là vùng bụng dưới.

>>> Nếu bạn muốn có một thân hình thon gọn cùng vòng 2 quyến rũ thì không nên bỏ qua bài viết nhảy dây giảm mỡ bụng dưới đúng cách để có thêm nhiều “tuyệt chiêu” giữ dáng  cho mình nhé. Bên cạnh đó, nó còn giúp bạn tránh phải những sai lầm khi nhảy để mang lại hiệu quả tuyệt vời hơn.

  • Rèn luyện thể lực cho cơ thể nhờ tập nhảy dây: Khi nhảy dây kết hợp với sức bật trong quá trình luyện tập sẽ giúp tăng sức bền, cũng như thể lực cho người tập cực kỳ hiệu quả.
  • Tốt cho hệ tim mạch của cơ thể: Khi thực hiện các động tác bật nhảy dây sẽ kích thích cho hệ thống cơ tim bơm máu tạo ra khí oxy dẫn đến các cơ quan khác trong cơ thể. Và có thể ngăn ngừa tình trạng nhồi máu cơ tim, đột quỵ,…
  • Chắc khỏe xương nhờ nhảy dây: Nhảy dây giúp chắc khỏe xương mắt cá và những vùng khung xương quanh bàn chân của bạn và có thể ngăn ngừa các bệnh loãng xương.
  • Tăng tốc độ phản xạ khi nhảy dây: Khi nhảy dây mắt bạn sẽ không nhìn vào dây nhưng vẫn dễ dàng nhảy qua. Đó là do não bạn sẽ dễ dàng thích ứng và điều khiển các trường hợp bất ngờ xảy đến. Vì vậy, khi tập thường xuyên sẽ giúp tăng tốc độ phản xạ của cơ thể.
Nhảy dây đúng cách có tác dụng gì
Nhảy dây đúng cách có tác dụng gì

Lưu ý khi nhảy dây để không gây ra những tác hại mong muốn

  •  Lựa chọn trang phục phù hợp

Trang phục nhảy dây phải phù hợp với cơ thể. Vào những mùa đông, người luyện tập nên mặc những bộ đồ co giãn vừa vặn. Có thể hơi ôm sát nhưng không nên quá bó dễ làm ảnh hưởng tới quá trình luyện tập.

Mùa hè có thể mặc quần áo thoải mái hơn nhưng cần gọn gàng, không nên quá rộng thùng thình. Cả quần và áo đều nên chọn loại vải cotton thấm hút tốt mồ hôi, chất liệu mềm mại thoáng mát để không làm tổn thương da trong lúc nhảy dây.

  •  Khởi động kỹ càng trước khi nhảy dây

Khởi động kỹ trước khi bắt đầu bất kỳ môn thể thao nào nhằm tránh những chấn thương đáng tiếc có thể xảy ra trong quá trình luyện tập. Thời gian khởi động thường kéo dài khoảng 5 phút và cần được thực hiện kỹ càng.

Những bộ phận cần được khởi động kỹ bao gồm các khớp cổ chân, khớp háng, khớp gối. Ngoài ra cũng không nên bỏ qua các khớp cổ tay và vai. Bạn có thể thực hiện bằng cách xoay khớp và làm theo các kỹ thuật giãn cơ và tập các bài thể dục đơn giản khác.

  • So dây trước khi nhảy

Một lưu ý khi nhảy dây vô cùng quan trọng là bạn nên ướm thử chiều dài của dây trước khi mua. So dây sẽ giúp bạn tìm ra sợi dây phù hợp với chiều cao của mình. Để so dây, bạn cần đứng hai chân lên trung điểm của sợi dây và kéo căng hết cỡ sợi dây lên trên. Một sợi dây có kích thước phù hợp sẽ không cao hoặc thấp hơn so với phần ngực của bạn.

  • Tư thế tay khi nhảy dây

Tư thế đặt tay khi nhảy dây cũng vô cùng quan trọng. Tư thế đặt tay đúng khi nhảy dây là quay cổ tay để điều chỉnh nhịp nhảy của mình. Không nên quay cả cánh tay vì như vậy sẽ làm quỹ đạo quay của dây không chuẩn, dẫn đến sai nhịp nhảy và tốn sức khi nhảy.

  • Nhịp điệu khi nhảy dây

Một lưu ý để tránh tác hại của nhảy dây thường gặp là nhịp điệu và tốc độ khi nhảy. Để việc luyện tập mang lại hiệu quả cao thì bạn nên thường xuyên thay đổi tốc độ và nhịp điệu nhảy của mình, tăng dần từ thấp đến cao trong suốt quá trình tập luyện. Việc này rất hữu ích cho quá trình giảm cân, duy trì vóc dáng của bạn.

Khi bạn nhảy dây trong một thời gian dài thì cơ thể sẽ thích nghi với nhịp độ đó và ít tiêu tốn năng lượng hơn so với cùng một khoảng thời gian nhảy. Phương pháp này hiệu quả nhất là bạn nhảy đều trong vòng 1 phút sau đó nên dừng lại, tiếp theo nhảy nhanh trong vòng 1 phút rồi dừng lại, bạn sẽ đốt cháy được rất nhiều calo.

Lưu ý khi nhảy dây để không gây ra những tác hại mong muốn
Lưu ý khi nhảy dây để không gây ra những tác hại mong muốn

>>> Để tránh các tác hại của nhảy dây mang lại, bạn cần có một quy trình nhảy dây đúng chuẩn, nhằm bảo vệ và nâng cao sức khỏe của bản thân. Xem ngay bài viết kế hoạch nhảy dây giảm cân mà Mỹ phẩm GENIE đã chia sẻ. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.