Tác hại của nhảy dây KHÔNG ĐÚNG cách

Posted on Tin tức 136 lượt xem

Việc nhảy dây rất có ích lợi đối với sức khỏe chúng ta nhưng song song với lợi ích thì  luôn luôn có một mặt tác hại. Vậy thì tác hại của nhảy dây là gì bạn có biết không ? Chắc hẳn nhiều bạn khi đọc đến đây rất ngạc nhiên đúng không? Vì tác hại của nó vốn dĩ sẽ chỉ thường diễn ra khi bạn nhảy sai kỹ thuật và không có một quy trình nhảy dây bài bản. Chính vì vậy bạn hãy cùng Mỹ phẩm GENIE tìm hiểu thêm  về các tác hại của việc nhảy dây nhé!

Tác hại của nhảy dây
Tác hại của nhảy dây

1. Các nguy cơ về chấn thương xương, khớp

Việc nhảy dây không đúng cách có thể sẽ gây chấn thương xương khớp. Trường hợp trên thường sẽ xảy ra khi bạn nhảy dây không đúng tư thế hoặc không đúng kỹ thuật dẫn đến việc chấn thương xương khớp. 

Trong suốt quá trình nhảy có một số vấn đề không mong muốn như sàn trơn trượt, vấp dây khiến bước hụt chân, nhảy sai nhịp và ngã trên sàn sẽ gây trầy xước. Chính vì vậy bạn cần nên kiểm tra khu vực tập cũng như tự trang bị các đồ bảo hộ cho mình trước khi nhảy dây nhé .

2. Có thể nguy cơ cho hệ tim mạch

Có thể gây hại cho hệ tim mạch là một trong những tác hại của nhảy dây
Có thể gây hại cho hệ tim mạch là một trong những tác hại của nhảy dây

Nhảy dây là một bộ môn thể thao nhằm rèn luyện sức khỏe nói chung và rèn luyện sức chịu đựng của hệ tim mạch. Chính vì thế nếu bạn có vấn đề về tim mạch thì khi bạn tham gia vào các buổi nhảy dây thì có thể khiến bạn gặp nhiều rủi ro về sức khỏe thậm chí mạng sống của mình.

Điều này có thể gây hại cho chính mình nên bạn có các vấn đề về tim thì nên tham khảo qua các chuyên gia để họ tư vấn cũng như hướng dẫn bạn cường độ tập luyện thích hợp.

3. Dẫn đến tình trạng mất nước 

Việc thực hiện các động tác nhảy dây trong thời gian dài dẫn đến các cơ trên cơ thể hoạt động hết công suất, các tuyến mồ hôi tiết nhiều nhằm làm mát cơ thể từ đó gây nên tình trạng mất nước. Tác hại của việc nhảy dây trong trường hợp này sẽ khiến cơ thể chúng ta trở nên mỏi mệt, mất nước và số ít là choáng, ngất xỉu cho người luyện tập.

Các trường hợp mất nước nặng dẫn đến ngất xỉu thường do các bạn trẻ muốn giảm cân nhanh chóng nên đã áp dụng các lịch nhảy giảm cân không phù hợp với cơ thể mình gây nên. Chính vì thế các chuyên gia trong lĩnh vực thể thao khuyến cáo giảm cân một cách khoa học có lịch tập cụ thể và cần bổ sung nước đúng lúc đúng lượng nước để cơ thể dễ dàng hấp thụ.

>>> Bí quyết để có thân hình đẹp cũng như sức khoẻ tốt ngoài việc ăn uống điều độ thì việc kết hợp với việc luyện tập thể thao để rút ngắn thời gian đạt được một thân hình chuẩn đẹp. Xem ngay nhảy dây giảm cân để tham khảo các bài luyện tập nhảy dây hỗ trợ giảm cân an toàn cho sức khoẻ.

4. Bắp chân to nếu không tập đúng kỹ thuật 

Bắp chân to khi nhảy dây sai cách
Bắp chân to khi nhảy dây sai cách

Đa số phần lớn chị em phụ nữ chọn nhảy dây là bộ môn không thể thiếu trong việc giảm cân, đó chính là làm cho bắp chân họ thon gọn hơn. Vì sao lại nói như thế ? Bởi vì nhảy dây khiến cho các cơ gồm cơ đùi, cơ mông và bắp chân chịu nhiều tác động làm giảm mỡ thừa và khiến chúng trở nên thon gọn hơn.

Nhưng để đạt được một bắp chân thon gọn thì bạn phải nắm được kỹ thuật cũng như cường độ nhảy dây đúng cách. Nhảy dây nếu không nắm được kỹ thuật thì sẽ cho bạn kết quả ngược lại là khiến cho chân chúng ta không những không được thon gọn mà còn bắp chân to hơn so với ban đầu.

>>> Cùng với việc tập luyện nhảy dây đúng cách, bên cạnh đó bạn phải ý chí kiên trì tập luyện đều để mang lại hiệu quả cao hơn. Nếu như bạn đang có ý định giảm cân thì bạn nên tham khảo thêm bài viết nhảy dây đốt bao nhiêu calo đến từ Genie để xem hiệu quả mà việc nhảy dây mang lại cho mình.

5. Gây bong gân khi tập nhảy dây ở cường độ cao

Động tác nhảy dây thì chân là cơ quan có trách nhiệm tạo lực bật và chịu áp lực khi bàn chân chúng ta chạm đất. Chính vì thế chân là nơi dễ xuất hiện tượng chấn thương, chấn thương thường thấy nhất là bong gân do việc nhảy dây cường độ quá cao trong thời gian dài liên tục hoặc nhảy dây không mang giày.

Gây tình trạng bong gân khi nhảy dây ở cường độ quá cao
Gây tình trạng bong gân khi nhảy dây ở cường độ quá cao

6. Dẫn đến đau bụng, sốc hông khi thực hiện sai kỹ thuật

Tác hại của nhảy dây sai cách là làm đau bụng, đau chân
Tác hại của nhảy dây sai cách là làm đau bụng, đau chân

Thường xảy ra tình trạng đau bụng hoặc sốc hông chỉ xảy ra khi bạn nhảy dây trong tình trạng bạn mới ăn xong và bụng bạn đang no mà thôi. Cho nên việc nhảy dây vào thời điểm nào là tốt nhất cho sức khỏe thì bạn cần nên cân nhắc một cách chính xác để có một buổi tập hoàn hảo.

>>> Nếu bạn muốn có một vòng eo 56 quyến rũ thì không nên bỏ qua bài viết nhảy dây giảm mỡ bụng dưới đúng cách để có thêm nhiều “tuyệt chiêu” giữ dáng cho mình nhé. Đặc biệt, việc nhảy giây còn giúp bạn có sức khỏe tuyệt vời và tránh vấp phải những sai lầm trong khi nhảy để mang lại hiệu quả tuyệt vời hơn.

7. Nguy hiểm cao cho người có bệnh lý hen suyễn

Việc nhảy dây đòi hỏi thể lực rất cao nên với các đối tượng hen suyễn có thể bị ảnh hưởng trực tiếp khi chịu áp lực lớn từ việc vận động. Vì thế với tình trạng hen suyễn bạn nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia trước khi tham gia nhảy dây.

8. Những điểm lưu ý khi nhảy dây để tránh tác hại không mong muốn

Để việc tham gia nhảy dây tránh khỏi các tác hại không mong muốn từ việc nhảy dây thì bạn nên quan tâm những lưu ý dưới đây nhé !

Lưu ý khi nhảy dây để không gây ra những tác hại mong muốn
Lưu ý khi nhảy dây để không gây ra những tác hại mong muốn

Lựa chọn trang phục phù hợp

Trang phục khi nhảy dây phải thật sự phù hợp với cơ thể để có thể tập luyện tốt nhất. Vào những lúc chuyển mùa thì người luyện tập nên mặc những bộ đồ co giãn vừa vặn. Đồ dành cho việc tập luyện nhảy dây có thể hơi ôm sát nhưng không được quá bó sát cơ thể gây nên ảnh hưởng đến quá trình luyện tập.

Vào mùa hè thì bạn nên mặc đồ tập thoải mái hơn nhưng cần gọn gàng, không nên quá rộng thùng thình. Đồ tập bạn nên chọn loại vải cotton thấm hút tốt mồ hôi, chất liệu mềm mại thoáng mát.

Khởi động các cơ kỹ càng trước khi nhảy dây

Khởi động kỹ toàn thân trước khi bắt đầu bất kỳ môn thể thao nào nhằm tránh những chấn thương không mong muốn có thể xảy ra trong quá trình luyện tập. Thời gian khởi động thường kéo dài khoảng 5 phút và cần được thực hiện kỹ càng và đầy đủ động tác.

Các bộ phận cần được khởi động kỹ bao gồm các khớp cổ chân, khớp háng, khớp gối. Ngoài ra bạn cũng không nên bỏ qua các khớp phần chi trên như cổ tay và vai. 

So dây trước khi nhảy

Chiều dài một sợi dây nhảy vô cùng quan trọng nên bạn nên ướm thử chiều dài của dây trước khi mua. So dây sẽ giúp bạn tìm ra sợi dây thích hợp với chiều cao của mình. Để so chiều dài dây, bạn cần đứng hai chân ở trung điểm của sợi dây và kéo căng hết cỡ sợi dây lên trên ngực mình. Một sợi dây có kích thước phù hợp sẽ không cao hoặc không quá thấp hơn so với phần ngực của bạn.

Tư thế tay khi nhảy dây

Tư thế đặt tay khi nhảy dây cũng hết sức quan trọng. Bởi vì đúng tư thế đặt tay khi nhảy dây thì sẽ giúp việc điều chỉnh nhịp điệu quay dây thuận lợi cho việc tập luyện. Đặc biệt, bạn không nên quay cả cánh tay vì như thế sẽ làm cho quỹ đạo quay của dây không chuẩn, dẫn đến sai nhịp nhảy và rất tốn sức khi nhảy.

Nhịp điệu khi nhảy dây

Để hạn chế cũng như tránh tác hại của nhảy dây thường gặp thì bạn nên chú ý nhịp điệu và tốc độ khi nhảy. Cũng như để việc luyện tập mang lại hiệu quả cao nhất thì bạn nên thường xuyên thay đổi tốc độ và nhịp điệu nhảy của mình tuỳ theo thể trạng của mình rồi từ đó tăng dần từ thấp đến cao trong suốt quá trình tập luyện. Việc này hỗ trợ cho quá trình giảm cân nhờ nhảy dây, duy trì vóc dáng của bạn.

Khi bạn nhảy dây trong một thời gian dài thì cơ thể sẽ phản ứng dần với nhịp độ đó và ít tiêu tốn thể lực hơn so với cùng một khoảng thời gian nhảy lúc ban đầu. Phương pháp nhảy đều trong vòng 1 phút sau đó nên dừng lại, tiếp theo kết hợp nhảy nhanh trong vòng 1 phút rồi dừng lại, bạn sẽ đốt cháy được rất nhiều calo hỗ trợ giảm cân hiệu quả nhất.

Đối tượng không nên tham gia nhảy dây 

Theo chia sẻ từ các chuyên gia thể thao nhiều năm kinh nghiệm thì đối với các đối tượng nhất định không nên tham gia nhảy dây với cường độ cao để rèn luyện sức khỏe:

  • Người có độ tuổi trung bình từ 50 trở lên. 
  • Người có bệnh lý hen suyễn.
  • Những người có vấn đề hệ hô hấp và tim mạch.
  • Những người có vấn đề xương khớp nhất là xương khớp chi dưới.
  • Phụ nữ có thai.

>>>Để tránh các tác hại của nhảy dây mang lại, bạn cần có một quy trình nhảy dây đúng chuẩn, nhằm bảo vệ và nâng cao sức khỏe của bản thân. Xem ngay bài viết kế hoạch nhảy dây giảm cân mà Mỹ phẩm GENIE đã chia sẻ. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

The maximum upload file size: 1 MB. You can upload: image, audio, video, document, spreadsheet, interactive, text, archive, code, other. Drop file here